วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Day 3
วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562





  วันนี้เรียนในบทที่ 3 เรื่องการสื่อสารกับผู้ปกครอง แต่่อนจะเรียนอาจารย์ได้ให้ทดสอบก่อนเรียนโดยการให้นับตัว F ในข้อความว่ามีกี่ตัวเป็นการทดสอบสมองของตัวเราเอง
เริ่มเรียน......ความหมายของการสื่อสาร 

  • การสื่อสาร คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูลจากผู้ส่งข่าวไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ที่ต้องการ
  • การติดต่อข่าวสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับให้มีความเข้าใจตรงกัน
ความสำคัญของการสื่อสาร
  1. ทำให้ได้รับรู้และความเข้าใจเหตุการณ์
  2. เกิดความเข้าใจตรงกัน
  3. ทำให้สร้างมิตรภาพแห่งความพึงพอใจ
  4. ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
รูปแบบของการสื่อสาร ตัวอย่างการสื่อสาร มีดังนี้
   รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล 
          ผู้พูด →คำพูด→ผู้ฟัง
   
   รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
       S ผู้ส่งสาร  M สาร  C ช่องทาง  R ผู้รับสาร
   
    จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทดสอบสมรรถนะการอ่านของตนเองแล้วให้ยกตัวอย่างการอ่านข้อความดังกล่าวและมีเกมมาให้เล่นโดยการแบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ ให้ออกมาเล่นเกมโดยใช้คำใบ้เป็นท่าทางในการทายเป็นคำพูดออกมา ,เกมพูดคำต่อๆกันไปถึงคนสุดท้ายใครพูดได้ถูกกลุ่มนั้นได้คะแนนและเกมสุดท้ายคือให้แต่งประโยคโดยไม่ต้องบอกเพื่อนในกลุ่มว่าเราเขียนอะไร อาจารย์มีเกมมาให้เล่นเพื่อที่จะสนุกสนานในการเรียนไม่เครียด ชอบมากเพื่อนให้ความร่วมมือดี เล่นเกมกันอย่างเต็มที่ ต่อมา......
องค์ประกอบของการสื่อสาร
  1. ผู้ส่งข่าวสาร
  2. ข้อมูงข่าวสาร
  3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
  4. ผู้รับข่าวสาร
  5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.เพื่อแจ้งให้ทราบ คือ การรับและส่งข่าวสารด้านต่างๆ การนำเสนอเรื่องราวความรู้สึกนึกคิด ความรู้หรือสิ่งอื่นใดที่ต้องการให้ผู้รับสารรู้และเข้าใจข้อมูลนั้นๆ
2.เพื่อความบันเทิงใจ คือ การรับส่งความรู้สึกที่ดีและมุ่งรักษามิตรภาพต่อกันเป็นการนำเสนอเรื่องราวหรือสิ่งอื่นใด
3.เพื่อชักจูงใจ คือ การนำเสนอเรื่องราวหรือสิ่งอื่นใดเพื่อชักจูงใจให้เกิดความร่วมมือ สร้างกำลังใจเพื่อให้ผู้รับสารเกิดความคิดคล้อยตาม

ประเภทของการสื่อสาร มี 3 ประการ ดังนี้
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
-การสื่อสารทางเดียว
-การสื่อสารสองทาง
2.จำแนกตามสัญลักษณ์ที่แสดงออก
-การสื่อสารวัจนะ
-การสื่อสารเชิงอวัจนะ เช่น ภาษาท่าทาง การแสดงออกทางใบหน้า สายตา เป็นต้น
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
-การสื่อสารบุคคล
-การสื่อสารระหว่างบุคคล
-การสื่อสารมวลชน

ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
  • เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของพัฒนาการ
  • เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อม
  • มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์
  • เรียนรู้ได้ดีจากการปฏิบัติ
  • เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของบรรยากาศ
  • ควรได้รับความรู้ไปทีละขั้นตอน
  • เรียนรู้ได้ดีจากสื่ออุปกรณ์ต่างๆ
พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
  ปัจจัยที่มีผลต่อการแสดงออกพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
1.ความพร้อม   คือ สภาพที่สมบูรณ์ของร่างกายจิตใจ
2.ความต้องการ คือ ความต้องการใช้ชีวิตไปอย่างมีความสุข
3.อารมณ์และการปรับตัว คือ แนวโน้มในการปฏิบัติ คือ อารมณ์ทางบวกและทางลบ
4.การจูงใจ หมายถึง การกระตุ้นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
5.การเสริมแรง คือ สร้างความพึงพอใจหลังการเรียน เช่น การให้รางวัลหรือคำพูดเพื่อให้กำลังใจ
6.ทัศนคติและความพอใจ คือ บุคคลที่ตอบสนองและแสดงความรู้สึก
7.ความถนัด คือ ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จ

วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
-ศึกษาและพยายามเข้าใจ
-เรียนรู้ความต้องการของเขา
-พูดคุย และพบผู้ปกครอง
-เข้าร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
-ทำตัวเองให้เข้ากับผู้ปกครอง
-เป็นมิตรอยู่เสมอ
-ให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสในการร่วมกิจกรรม

รุป การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบความสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูเองจะต้องทำความเข้าใจในการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อทำการให้ความรู้และการศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด


คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูลจากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร มีดังนี้
1.ทำให้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดคามเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ 1.ทำให้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดคามเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ในความคิดของตัวเราเองควรจะเป็นรูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
S ผู้ส่งสาร                  M สาร            C ช่องทาง                R ผู้รับสาร
ทักษะในการสื่อสาร                          การเห็น                    ทักษะในการสื่อสาร
ทักศนคติ                                          การได้ยิน                 ทัศนคติ
ความรู้                      การจัดการ        การสัมผัส                 ความรู้
ระบบสังคม                                       การได้เห็น                ระบบสังคม
วัฒนธรรม                                         การลิ้มรส                  วัฒนธรรม

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของพัฒนาการ
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อม
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์
4.เรียนรู้ได้ดีจากการปฏิบัติ
5.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของบรรยากาศ
6.ควรได้รับความรู้ไปทีละขั้นตอนึ
7.เรียนรู้ได้ดีจากสื่ออุปกรณ์ต่างๆ

5.ปัจจัยที่สนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1.ความพร้อม คือ สภาพความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจ
2.ความต้องการ คือ ความต้องการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
3.อารมณ์และการปรับตัว ตือ อารมณ์ทางบวก เช่น ดีใจ พอใจ อารมณ์ทางลบ เช่น โกรธ เสียใจ
4.การจูงใจ หมายถึง การกระตุ้นเพื่อให้เรียนรู้
5.การเสริมแรง คือ การสร้างความพอใจหลังการเรียนรู้ใหม่แก่ผู้ปกครอง
6.ทัศนคติและความสนใจ ตอบสนองแสดงความรู็สึกับสิ่งเร้าต่างๆ
7.ความถนัด คือ ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น