วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Day 2
วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562



    วันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องการให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มนุษย์ควรได้รับการดูแลถ่ายทอดความคิด วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีและค่านิยม ที่ดีงามจากผู้ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญและใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด บุคคลแรกที่สำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์คือ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง  ผู้ปกครอง ผู้ที่เป็นบิดา มารดาหรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ในการกล่างถึงนี่จะรวมถึงพ่อและแม่ด้วย ความสำคัญผู้ปกครองมีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจเป็นคนที่เด็กมอบความรักให้ด้วยความจริงใจ พ่อแม่ช่วยทำให้เด็กที่จะจเริญเติบโต มีการพัฒนาการที่เหมาะสม เพื่อให้เด้กก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคง พ่อแม่ให้ด้วยความรัก ความเข้าใจแก่เด็กเพื่อเป็นฐานของอนาคตให้สมบูรณ์แข็งแรง 

บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
   พ่อแม่เป็นคนกลุ่มแรกที่ให้ความใกล้ชิดกับเด็ก สนับสนุนวางรากฐานที่สำคัญกับการเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ ความรับผิดชอบในการอบรมเลี้ยงดูและความผูกพันระหว่างพ่อแม่ เพื่อจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ การให้เด็กเจริญเติบโตสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถช่วยเหลือตนเอง ปรับตัวเข้าสังคมได้ง่ายและมีความสุข ต่างๆ
กรมวิชาการ (2545) ได้กล่าวถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองไว้ดังนี้
1.เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก
2.ให้ความรักและความเข้าใจ
3.เรียนรู้ร่วมกับเด็ก
4.ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกลูก
5.ไม่ปิดกั้นความรู้สึกลูก
6.ฝึกให้ลูกรู้จักการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
7.ลดพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์

    สรุป 
        ผู้ปกครอง คือ คนที่เป็นทั้งบิดา มารดา หรือคนที่คอยอบรมสั่งสอนเพื่อให้เด็กมีชีวิตที่สมบูรณ์
ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคมและสติปัญญา สามารถเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับในโลกของสังคมได้อย่างมีความสุข พ่อแม่เด็กถือเป็นคนสำคัญในการวางอนาคตของชีวิตเด็ก ดังนั้นพ่อแม่ควรที่จะต้องมีควมรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเด็ก และพ่อแม่ควรที่จะแสวงหาองค์ความรู้ที่จำเป็นหรือสำคัญเพื่อนำมาปฏิบัติใช้ในการเลี้ยงดูเด้กต่างๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น